Bài 8: Chủ bến xe Lam Hồng tìm cách “tháo” trách nhiệm
Lãnh đạo hiện thời của Bến xe Lam Hồng triệu nhà xe viết giấy cam kết tự nguyện mua “lốt” và tuyên bố không liên quan đến Hải “bến”.

Ngay sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng bài đầu tiên trong loạt bài “Bến xe Lam Hồng (Bình Dương) và hệ thống “cơm tù xuyên Việt””, đám đầu gấu ở Bến xe Lam Hồng đã co vòi, không còn dám ra mặt như trước.

Co vòi và tìm cách “chạy án”?

Các nhà xe cho biết tình hình đã dễ thở hơn vì nhóm bảo vệ do Thắng “thế” chỉ đạo đã không còn xuất hiện. Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, Thắng “thế” những ngày qua ẩn trong một khách sạn gần Bến xe Lam Hồng để vừa quan sát vừa tránh né dư luận, đồng thời phải lo cho một đàn em vừa ăn cắp xe máy, bị đánh gây thương tích hiện đang nằm tại Bệnh viện Thủ Đức.
Cũng theo một nguồn tin từ các nhà xe, từ chiều 11-7 đến chiều 12-7 Hải “bến” đã ra Hà Nội để tìm cách giải quyết vụ việc. Sau khi từ Hà Nội trở về, Hải tỏ ra rất lạc quan. Theo một phó giám đốc Bến xe Lam Hồng (đã nghỉ việc) thì trong vụ đánh nhà xe Nguyễn Quang Anh gây thương tật vĩnh viễn 11%, Hải “bến” cũng từng khấu trừ hàng trăm triệu đồng vào bản thu chi với các cổ đông với lý do... để “chạy án” và ra Hà Nội “ngoại giao” cho Bến xe Lam Hồng được tiếp tục hoạt động.

Ngay từ những ngày đầu khi loạt bài này được đăng tải trong khi các đàn em co vòi thì Hải “bến” vẫn tuyên bố không ai làm được gì mình bởi y đã sang lại bến xe “thay màu, đổi máu” và hoàn toàn không có trách nhiệm.

Chủ bến xe tính đường phủi trách nhiệm

Sáng qua (13-7) ông Lê Hồng Sơn, thành viên hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Vận tải dịch vụ thương mại Lam Hồng đã triệu tập các nhà xe từng mua “lốt” của Hải “bến”. Ông Sơn yêu cầu các nhà xe này làm giấy cam kết rằng việc mua “lốt” là tự nguyện để góp phần “xây dựng” và chi phí chung cho Bến xe Lam Hồng. Đồng thời việc họ ghé quán “cơm tù” Khánh Hòa I và Khánh Hòa II là hoàn toàn tự nguyện, không có chuyện bị ép buộc, đe dọa.

Trước đó, chiều 11-7, bà Trần Thị Dung - Giám đốc Bến xe Lam Hồng cũng đã triệu các nhà xe để tuyên bố những việc làm của Hải “bến” và đám côn đồ không liên quan đến Bến xe Lam Hồng. Điều này trái ngược với nội dung cuộc làm việc mới đây của bà với PV Báo Pháp Luật TP.HCM, bà Dung từng xác nhận bút tích tiền “lốt” của bến xe là do anh em Hải “bến” ghi. Bà Dung còn giải thích rằng: “Thì cũng phải thu chút ít để bến xe trang trải chi phí”. Tuy nhiên cũng tại buổi làm việc đó, khi chúng tôi đặt vấn đề việc quyết toán thuế sẽ được tiến hành thế nào với những khoản thu này thì bà Dung chỉ cười trừ. Được biết, số tiền “lốt” này không hề nhỏ - hàng trăm triệu đồng. Không biết bà Dung và ban quản lý Bến xe Lam Hồng sẽ giải thích thế nào đây nếu Hải “bến” không liên quan nhưng lại đứng ra hạch toán một số tiền lớn như vậy?.

Được biết bà Dung là vợ của trưởng Công an phường Linh Trung - ông Lê Hồng Lương và ông Lê Hồng Sơn là em ruột của ông Lương.

Sau khi đăng loạt bài, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều đơn tố cáo của các chủ xe tại Bến xe Lam Hồng. Các nhà xe đã cung cấp rất nhiều chứng cứ sai phạm.

Báo Pháp Luật TP.HCM sẽ chuyển toàn bộ chứng cứ này cho Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Theo Pháp luật TPHCM Online

Ai sẽ trả lại tiền cho chúng tôi?

Một câu hỏi mà tất cả các nhà xe đặt ra với PV Báo Pháp Luật TP.HCM khi loạt bài này được khởi đăng là “Ai sẽ trả lại tiền cho chúng tôi?”. Họ cho biết tiền “lốt” cùng hàng loạt khoản cống nạp khác lên đến hàng tỷ đồng.

Anh Hòa, một chủ xe chạy tuyến Nghĩa Đàn cho biết một chuyến như vậy trung bình nhà xe mua “lốt” đầu phải cống nạp khoảng 1,6 triệu đồng. Những khoản tiền mồ hôi, được thu bất chính không biên lai, không hóa đơn này đã chảy vào túi Hải “bến” và đám côn đồ đàn em.

Nay sự việc bị phanh phui, các nhà xe băn khoăn muốn biết cơ quan nào sẽ giúp họ lấy lại số tiền mồ hôi đó.

Câu hỏi của bạn đọc: Ai bảo kê?

Hãy đặt mình vào vị trí người dân

Tôi e rằng Bến xe Lam Hồng gắn với “quyền lợi” của những cán bộ chính quyền địa phương nào đó, bởi bến xe không đạt chuẩn mà vẫn hiên ngang hoạt động.

Các cán bộ này hãy đặt vào hoàn cảnh của người dân lao động, mua vé đi cùng người dân chịu cảnh chèn ép như vậy xem mình có chịu được hay không ? Nếu có chút “quyền lợi” nào dính dáng đến Bến xe Lam Hồng, các vị hãy mau mau từ bỏ để trả lại yên bình cho hành khách.

richardduongvo@...

Thế lực nào bảo kê cho “siêu thị cơm tù”?

Hành khách đi xe đường dài nói chung phần lớn là dân lao động nghèo, công nhân, sinh viên, học sinh. Cuộc sống của họ vốn đã quá khó khăn, vất vả, bươn chải mưu sinh hàng ngày, nay lại phải chịu thêm cảnh hành hạ bởi bọn “đầu gấu” tại các “siêu thị cơm tù” mà Báo Pháp Luật TP.HCM đã dũng cảm lật tẩy.

Bản thân là một đảng viên, tôi bày tỏ sự căm phẫn tột độ và chia sẻ với những hiện tựơng mà hành khách đã phải chịu đựng. Lẽ nào các “siêu thị cơm tù” tồn tại một thời gian khá dài, hoạt động theo kiểu xã hội đen và mang đậm tính chất lừa đảo như vậy mà chính quyền không hề biết? Một câu hỏi quan trọng khác là: Hoạt động của các “siêu thị cơm tù” có sự bảo kê của một thế lực nào đó? Dù nghĩ vậy, tôi vẫn hy vọng điều này sẽ không xảy ra.

Huỳnh Giới ( TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Đợi câu trả lời của ông trưởng Công an huyện Dĩ An

Một công dân bị hành hung thương tích 11%, khiếu kiện thì được hẹn làm việc vào ngày giỗ tổ, phải bán xe vì quá chán nản. Tôi không biết ông trưởng Công an huyện Dĩ An (Bình Dương) có biết được thông tin này không. Nếu không biết thì ông quá lơ là, tắc trách trong công việc. Còn nếu biết thì ông quả là người vô cảm.

Chúng tôi mong Báo Pháp Luật TP.HCM hãy chuyển ý câu trả lời của các vị ấy đến nạn nhân và độc giả sớm nhất

TĐD (KP 7, Phước Dân, Ninh Phước, Ninh Thuận)

Con voi chui qua lỗ kim?

Tôi từng đi qua khu vực Sóng Thần và ngạc nhiên trước một bến xe liên tỉnh lại xập xệ như Bến xe Lam Hồng. Xe chui vào muốn quay ra cũng không được, diện tích chỉ có 2.000 m2 và chỉ đạt 3/15 tiêu chuẩn cho bến xe loại bốn. Vậy mà năm năm qua nó cứ ngang nhiên hoạt động.

Lãnh đạo Cục Đường bộ bảo sẽ kiểm tra, xử lý nhưng xin hỏi các vị năm năm qua, các vị ở đâu mà không kiểm tra? Cái người dân cần bây giờ không phải là tìm cách giải thích để nghe lọt tai mà phải dẹp ngay cái bến xe ấy.

Lê Phúc Yên (lephucyen1982@...)

Nếu lãnh đạo dẹp không được thì nên từ chức

Đọc qua các bài viết về bọn côn đồ Bến xe Lam Hồng và “cơm tù”, tôi rất hoan nghênh các nhà báo đã dám dấn thân tìm ra sự thật. Thiết nghĩ các lãnh đạo địa phương, các vị đầu ngành về an ninh và trật tự xã hội ở địa phương phải xử lý nghiêm minh và triệt để để lấy lại lòng tin của người dân vào lực lượng CAND và chính quyền.

Nếu trong địa bàn mình mà không quản lý được thì xin từ chức để những người xứng đáng do dân, vì dân và là đầy tớ trung thành của dân đảm nhận.

Trần Thanh Nam (hondacivi08@...)

Bài này đã được xem: 2332
Ý KIẾN BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY
Họ và tên : *  
Địa chỉ :  
Email : *  
Nội dung : *

Mã bảo vệ :

 

PHOTO GALLERY
Tra cứu điểm thi
Chọn kỳ thi : Số báo danh :
Liên kết website
Lượt truy cập
Lượt truy cập: 21827617
Đang truy cập: 148